Takdang-Aralin
1.
Ipaliwanag ang mga sumusunod:
·
Plebeian
·
Patrician
·
Senado
·
Triumvirate
·
Pax Romana
2.
Anu-ano ang nagin kontribusyon ng Roma sa sumusunod
na larangan:
·
Libangan
·
Agham
·
Batas
·
Literature
·
Arkitektura
3.
Gugustuhin mo bang makapaglakbay sa Roma kung
bibigyan ka ng pagkakataon? Bakit?
Pagsusulit:
Nakalahad sa ibaba ang isang dagdag na impormasyon.
Upang malaman ang tinutukoy na sasakyang pandagat na ginamit ng mga Romano,
sagutin ang sumusunod na katanungan sa ibaba.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _
1 2
3 4 5
6 7 8
9 10 11
Ito ay isang sasakyang
pandagat na ginamit ng mga Romano laban sa mga Carthagenian sa kanilang Punic War at
ito ay may 100 na palapag.
SAGOT: QUINQUEREME
Sa hanay A ay ang mga katanungan na kinakailangan mong sagutin upang
malaman mo ang tinutukoy na sasakyang-pandagat sa itaas. Sa hanay B naman ay
ang iyong mga pagpipilian. Bawat pagpipilian ay mga katumbas na letra, isulat lamang
ang letra ng iyong sagot sa patlang.
Hanay A
1.
Pangkat ng mga tao mula sa Asya Manor na sinasabing
lubos na nakaimpluwensiya sa pamumuhay ng mga Romano.
2. Urin ng
pamahalaan kung saan nasa kamay ng taong inilahalal ng mamamayan ang
kapangyarihan.
3. Sila ang
pangkat ng mga karaniwang tao sa lipunang Romano.
4. Unang talaan
ng mga nakasualt na batas ng mga Romano.
5. Ang Punic War
ay naganap sa pagitan ng Rome at __________.
6. Isang
dakilang heneral ng mga Carthanenian.
7. Ito ay binuo
nina Caesar, Pompey, Crassus
8. Kinilala siya
bilang Augustus.
9. Kinilala
bilang pinakahuling mabuting emperador
ng Roma.
10. Ang may
akda ng Iliad at Odyssey.
11. Ang
relihiyong hango sa buhay at aral ni Hesus
Hanay B
r.
Octavian
e.1
Kristiyanismo
e.2
First Triumvirate
m.
Homer
i. Plebeians
q.1
Mga Etruscan
u.2
Hannibal
q.2
Carthag
u.1
Republika
n. Twelve Tables
e.3
Marcus Aurelius
Mga
sagot:
1.
q.1
2.
u.1
3.
i
4.
n
5.
q.2
6.
u.2
7.
e.2
8.
r
9.
e.3
10. m
11. e.1
BANGHAY-ARALIN
|
|||
Pangkalahatang Impormasyon
|
|||
May-akda
|
N/A
|
||
Pamagat ng Aralin
|
Ang Pagsibol ng Imperyong Romano
|
Durasyon
|
45 na minuto
|
Lugar
|
Silid-aralan
|
||
Asignatura/Yunit
|
Araling Panlipunan
|
Baitang
|
Baitang 9
|
Mga Layunin at Pagtataya
|
|||
Mga Layunin
|
·
Mailalarawan ang
sibilisasyon ng Sinaunang Roma;
·
Matatalakay ang mga
pangyayaring nagbigay daan sa paglawak ng Imperyong Romano;
·
Masusuri ang mga naging
krisis sa Republikang Romano;
·
Mailalarawan ang
Imperyong Romano at ang mga namuno dito;
·
Maibibigay ang mga kadahilanan
ng pagbagsak ng Imperyong Romano;
·
Maipapaliwanag kung
paanong lumaganap ang Kristiyanismo sa lupain ng mga Romano; at
·
Mapahahalagahan ang
naiambag ng Imperyong Romano sa daigdig
|
||
Pagtataya
|
|
||
Paghahanda
|
|||
Materyales
|
|
||
Paghahanda ng mga Mag-aaral
|
·
Pagbabasa ng mga impormasyon na may kinalaman sa sinauang
sibilisasyon ng mga Romano
|
||
Paghahanda ng mga Guro
|
·
Paghahanda ng mga materyales at mga gawain na makakatulong sa
pagtuturo
·
Pangangalap at pag-aaral ng mga impormasyon na may kinalaman sa
aralin
|
||
Mga Gawain
|
|||
Mga Gawain ng mga Mag-aaral
|
I-pangkat ang buong klase sa pitong (7)
grupo. Bawat grupo ay bibigyan ng gawain at ilalahad sa klase ang nagawa nila.
Ang mga gawain/katanungan ay:
·
Mahinang pamumuno
·
Lumalalang kondisyong pang-ekonomiya
·
Tunggalian ng iba’t-ibang uri ng tao sa lipunan.
5.
Paanong nakakaapekto sa pamumuno ng isang bansa ang
relihiyon.
6.
Batay sa impormasyong nakalahad sa ibinigay na
handout, ilarawan ang naging kontribusyon ng Imperyong Romanso sa mundo.
Nakikita ba natin ito sa ating lipunan sa kasalukuyang panahon?
7.
May mga libangan pa ba sa ngayon na katulad ng sa
Romano noon? Anu-ano ang mga ito? Ano naman ang mga layunin ng mga ito
ngayon?
o
|
||
Mga Gawain ng mga Guro
|
·
Maghanda ng mga gawain para sa mga mag-aaral
·
Magbigay ng mga malinaw na mga
instruksyon/direksyon sa mga Gawain ng mga estudyante
·
Tulungan ang mga estudyanteng may katanungan
·
Mag-bigay ng takdang-aralin upang malaman ang
pang-unawa ng mag mag-aarala sa aralin.
·
Magbigay ng maikling pagsusulit upang tayain ang
kaalaman ng mga mag-aaral
·
Magbigay ng ilang katanungan upang malaman ang
estado ng pag-unawa ng mga mag-aaral sa aralin.
o Saang bansa matatagpuan ang Roma?
o Ano ang mga naging dailan ng pagbagsak ng Roma?
o Sino-sino ang mga nakatulong sa pag-usbong ng Imperyong Romano?
o Sino-sino ang naging dahilang ng pagbagsak ng imperyong Romano?
o Saang mga aspeto makikita ang mga ambag ng imperyong Romano?
o
|
Inihanda
nina:
Shirlene
D. Mandapat Carla Joyce B. Navarrete
(Mga
Guro)
Sinuri
ni:
SHERYL R.
MORALES, Ph.D
Punong-guro
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento